Tư thế ngủ của con nói lên điều gì?

Mẹ có biết không, tư thế ngủ của con sẽ nói lên một phần tính cách của con, và giúp cha mẹ có thể dự đoán được những vấn đề sức khỏe mà con đang gặp phải. Hãy cùng Yingcool khám phá xem tư thế ngủ của con nói lên điều gì nhé. 

  1. Thư thế nằm ngữa, dang rộng chân tay

Theo nghiên cứu tại Mỹ, phần lớn các em bé ngủ với tư thế nằm ngửa và dang rộng chân tay là những em bé khỏe mạnh, phát triển tốt. con tự tin, thoải mái, vui tươi và rất thông minh.

Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý vì tư thế này dễ gây sặc nếu con vừa được ăn no. Ngoài ra, tư thế này không gây bẹt đầu như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Trái lại, tư thế này giúp giảm thiểu áp lực lên các cơ quan nội tạng, từ đó giúp con ngủ ngon và an toàn hơn. Có điều, hãy điều chỉnh con sang tư thế khác khi con bị ngạt mũi, bởi thường tư thế này sẽ khiến con hô hấp khó hơn bình thường. 

  1. Tư thế nằm cuộn tròn

Nằm cuộn tròn cũng chính là tư thế của con khi còn trong bụng mẹ. Chính vì thế, tư thế này nói lên và thể hiện cảm giác con muốn được che chở, bao bọc. Tư thế này gặp nhiều hơn nếu con là người nhạy cảm, suy nghĩ sâu sắc và phần nào có thiên hướng nghệ thuật.

3. Tư thế nằm sấp

Các mẹ hay lo ngại rằng con nằm sấp thì dễ nghẹt thở, chân tay cử động không thoải mái, dễ bị chàm. Nhưng theo nghiên cứu từ các chuyên gia Hoa Kỳ thì nằm sấp cũng là một tư thế tốt cho trẻ sơ sinh, hạn chế sự nôn trớ, giúp các con cứng cáp và phát triển nhanh hơn. Những con thường nằm sấp hay có trí thông minh IQ vượt trội, tự tin, biết chấp nhận khó khăn, có ý chí, can đảm và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, để hạn chế nằm sấp tạo áp lực chèn ép lên các cơ quan nội tạng, gây nghẹt thở thì các mẹ chỉ nên cho bé nằm sấp khi không gian ngủ của con luôn an toàn, không chứa các vật cản như mũi nón, khăn, chắn… Và cân nhắc thay đổi cho con sang các tư thế khác như nằm nghiêng, nằm ngửa để đảm bảo an toàn.

4. Tư thế nằm nghiêng

Tư thế này cho thấy con khá hoạt bát, lém lỉnh nhưng cũng cần cảm giác an toàn. Do đó, ba mẹ hãy ôm ấp con nhiều hơn để con cảm thấy tự tin hơn nhé.

Còn về mặt sức khỏe thì sao? Các chuyên gia Nhi khoa cho biết đây là tư thế tốt để giúp con có hình dáng đầu tròn, dễ hô hấp, không bị ngủ ngáy và thở khò khè. Đây cũng là tư thế an toàn khi ngủ.

Nếu con ít nằm nghiêng thì các mẹ có thể thêm chăn hay gối phía sau lưng để giúp bé ngủ ở tư thế này dễ dàng hơn, nhất là khi con khò khè, khó thở hay ngủ ngáy.

5. Tư thế nằm sấp chổng mông

Nằm sấp chổng mông dễ gặp ở những bé có vấn đề về tiêu hóa, đường ruột hay thiếu vitamin D, thường thể hiện rằng con đang khó chịu. Nếu con thường xuyên ngủ ở tư thế này, ba mẹ hãy kiểm tra lại xem con đã được bổ sung đầy đủ vitamin D theo khuyến cáo hay có đang gặp vấn đề tiêu hóa nào không nhé.

6. Tư thế ngủ xoay lung tung

Khi ngủ, bé sẽ thay đổi giữa các tư thế khác nhau để thoải mái hơn và đỡ mỏi. Thế nhưng khi bé thay đổi tư thế liên tục, xoay lung tung thì thế nào? Trong trường hợp này, các mẹ cũng đừng vội lo lắng hay than phiền quá nhé, vì tư thế này sẽ giúp bé phát triển chân tay, cơ thể cách linh hoạt hơn, chứng tỏ não bộ của con đang phát triển tốt. Điều này cũng chứng tỏ con mang tính cách can đảm, mạnh mẽ và tự tin.

7. Tư thế ngủ nghiêng đầu sang một bên

Nếu như con ngủ nghiêng đầu sang một bên nhưng người vẫn giữ thẳng, cộng thêm thói quen như bú, quay đầu cũng lệch sang một bên thì ba mẹ nên cho con đi khám. Vì đây có thể là dấu hiệu của chứng u sơ hóa cơ ức đòn chũm – một bệnh lý khá nguy hiểm và có thể ảnh hưởng xấu tới cấu trúc mặt và xương cổ về sau của con. 

8. Tư thế vừa mút tay vừa ngủ

Đối với trẻ sơ sinh thì ngón tay đóng vai trò như núm vú của người mẹ, việc mút tay tương tự như việc bú, giúp con bớt sợ hãi và thỏa mãn cơn đói. Nhiều bé phải mút tay thì mới ngủ được, điều này là phản ưng tự nhiên của con và dần dần con sẽ hết. Do đó ba mẹ không cần lo lắng quá. Mặt khác, điều này cũng chứng tỏ sự phát triển về xúc giác, trí tuệ của con.

Yingcool mong rằng qua các chia sẻ conn đây, ba mẹ đã hiểu được tư thế ngủ của con nói lên điều gì? Nhưng dù thế nào, ba mẹ hãy luôn đảm bảo con được ngủ theo tư thế thoải mái, tự nhiên nhất, và tránh để bé ngủ quá lâu ở cùng một tư thế nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *