Giúp con bỏ tật mút tay

Mút tay là hành động thường thấy ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Đây đơn giản chỉ là một phản xạ bình thường của con, tuy nhiên nó lại mang đến rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây hại đến sức khỏe của bé như: nhiễm khuẩn, nôn trớ, lệch khớp cắn,… Vậy để giúp con loại bỏ tật xấu này, ba mẹ có thể làm những gì, hãy cùng Yingcool tìm hiểu nhé. 

Với bé còn bú mẹ nên cho bú mẹ đầy đủ để bảo đảm trẻ không bị đói để tránh thói quen con tìm tay của mình để ngậm mút. Nếu con thỉnh thoảng mới mút tay, cha mẹ chỉ cần làm phân tâm, lôi cuốn sự chú ý vào những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của con, giúp con dễ chịu vào những thời điểm sắp ngậm mút tay.

Những lúc con gặp khó khăn hoặc đang căng thẳng như trẻ bị bệnh, bị đau đớn sau tiêm chủng, bị người lớn dọa nạt khiến trẻ sợ hãi, cha mẹ lúc này nên dành nhiều thời gian gần gũi bên con để chăm sóc con tốt hơn, tạo sự ấm áp giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn một cách dễ dàng, cũng là cách để hạn chế thói quen bé ngậm mút tay.

Những bé tuy lớn những vẫn còn thói quen ngậm mút tay, cha mẹ cần có sự kiên nhẫn giúp con bỏ dần tật ngậm mút tay qua lời động viên, giải thích những tác hại có thể xảy ra khi trẻ ngậm mút tay “kéo dài” gây bất lợi đến sức khỏe và sự vui chơi của bé, một cách tích cực hơn là tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia những trò chơi mà con yêu thích như trò chơi ô chữ, tô màu truyện tranh, nặn đất, tô tượng, chơi cầu tụt, đá banh nhẹ nhàng…giúp bé phát triển tốt thể lực và trí não, quan trọng hơn là giúp con dễ dàng “quên đi món khoái khẩu là ngậm tay”.

Với những bé đã “ghiền ngậm tay và ngậm đồ chơi”, trong giai đoạn “cai ngậm mút tay” cho bé, phụ huynh cần lưu ý thói quen vệ sinh cần thiết cho con như nhắc nhở con thường xuyên rửa tay sạch, cắt móng tay, vệ sinh da để tránh lây bệnh, những đồ chơi thường ngày và nơi vui chơi của bé cũng phải đảm bảo việc giữ vệ sinh thật tốt.

Nếu những cố gắng trên của cha mẹ không giúp đuợc gì cho con, hãy đưa con đến gặp bác sĩ chuyên về tâm lý trẻ em để có biện pháp khắc phục và chăm sóc con tránh tật ngậm mút tay một cách hiệu quả hơn.

Chăm con là một điều vốn dĩ không phải ba mẹ nào cũng có thể làm tốt. Nhưng nếu ba mẹ càng có nhiều kiến thức về chăm sóc con cái, thì các con cũng có điều kiện phát triển trong môi trường tốt hơn, mạnh khỏe và thông minh hơn. Các ba mẹ hãy theo dõi Yingcool để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức nuôi con khỏe, dạy con khôn ba mẹ nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *